banner

Top 10 dấu hiệu vô sinh nam cảnh báo cần đi khám sức khỏe

tham vấn y khoa

Bác sỹ chuyên khoa nam học

goole news
Follow me
Chuyên khoa Nam Học và Ngoại Tiết Niệu at Phòng khám nam khoa 152 Xã Đàn
Bác sĩ Lê Đỗ Nguyên hơn 30 năm kinh nghiệm trong nghề thuộc ngành Ngoại khoa, Ngoại tiết niệu và Nam khoa. Nhiều năm giữ chức Trưởng khoa Tiết niệu – Nam học Bệnh viện Xanh Pôn. Hiện làm việc tại Phòng khám Đa khoa Quốc tế Hà Nội.
Bác sĩ Lê Đỗ Nguyên
Follow me
5/5 - (7 bình chọn)

Dấu hiệu vô sinh ở nam giới là gì? Vô sinh ở nam giới là gì? cách điều trị vô sinh ra sao…Các thắc mắc này sẽ được chia sẻ ngay sau đây bởi các chuyên gia về sức khỏe sinh sản hàng đầu.

Hiện nay, tình trạng vô sinh nam giới đang có xu hướng ngày càng tăng. Nhằm giúp nam giới chủ động hơn trong việc phát hiện bệnh vô sinh từ sớm, các bác sĩ chuyên khoa Tiết niệu – Nam học phòng khám Đa khoa Quốc tế Hà Nội sẽ chia sẻ 10 dấu hiệu vô sinh ở nam giới mà bạn không nên bỏ qua. Hãy cùng xem nhé!

VÔ SINH NAM LÀ GÌ?

Trước khi biết dấu hiệu vô sinh ở nam giới là gì? Chúng ta cần tìm hiểu chứng vô sinh ở nam là gì? Vô sinh nam được hiểu đơn giản là tình trạng hai vợ chồng sinh hoạt tình dục bình thường, không sử dụng biện pháp tránh thai nào. Nhưng sau 1 năm vẫn không thể mang thai, mà nguyên nhân xuất phát từ người đàn ông.

dấu hiệu vô sinh nam

Trước đây, nhiều quan niệm vẫn cho rằng, vô sinh chỉ do người phụ nữ. Nhưng theo cái nhìn y khoa thì vô sinh nam chiếm khoảng 20% cặp vợ chồng vô sinh hiện nay. Có nhiều nguyên nhân vô sinh ở nam giới, trong đó phải kể đến các nguyên nhân như:

  • Vô sinh do các vấn đề về tinh trùng: tinh trùng yếu, tinh trùng hiến, không có tinh trùng,…
  • Các bất thường ở bộ phận sinh dục: xoắn tinh hoàn, teo tinh hoàn, tinh hoàn lạc chỗ, không có tinh hoàn…
  • Các bệnh nam khoa: viêm nhiễm nam khoa, viêm tuyến tiền liệt, xuất tinh sớm, yếu sinh lý, tinh dịch vón cục, tinh dịch loãng,…
  • Các thói quen sinh hoạt: thức khuya, nghiện rượu, thuốc lá…

Các nguyên nhân vô sinh ở nam giới này gồm nhiều yếu tố. Việc nắm được những yếu tố này giúp chúng ta có biện pháp chữa trị vô sinh nam hiệu quả.

Theo các bác sĩ, việc thăm dò các nguyên nhân vô sinh ở nam giới cũng rất hạn chế, xét nghiệm tinh dịch đồ gần như là khả năng thăm dò duy nhất để đánh giá khả năng sinh sản của nam giới. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể dựa vào những dấu hiệu cụ thể để nhận biết có bị vô sinh nam hay không.

10 DẤU HIỆU VÔ SINH Ở NAM GIỚI MÀ BẠN KHÔNG THỂ BỎ QUA

Vô sinh nam thường có những triệu chứng, dấu hiệu để nhận biết. Vậy, vô sinh ở nam giới có dấu hiệu như thế nào? Sau đây, chúng tôi sẽ chia sẻ 10 dấu hiệu nhận biết vô sinh ở nam giới mà bạn không thể bỏ qua.

  1. Lấy vợ sau một năm mà không có con

Đây là dấu hiệu vô sinh điển hình nhất, chung nhất, dễ nhận biết nhất. Vợ chồng chung sống với nhau quan hệ tình dục đều đặn khoảng 2-3 lần/tuần không sử dụng biện pháp tránh thai nào nhưng sau 1 năm trở lên, người vợ vẫn chưa có thai.

dấu hiệu vô sinh nam không có con

Khi đi khám, phát hiện ra nguyên nhân vô sinh là ở người đàn ông. Đó là dấu hiệu rõ ràng nhất, cũng là lý do mà nhiều nam giới, cặp vợ chồng chủ động đi khám vô sinh.

  1. Xuất tinh sớm – triệu chứng vô sinh dễ nhận thấy

Xuất tinh sớm được xem là một triệu chứng vô sinh ở nam giới. Có 2 loại xuất tinh sớm: Bẩm sinh hoặc không do bẩm sinh. 

  • Nếu ngay từ lần quan hệ đầu tiên đã bị xuất tinh trong vòng 1 phút khi đưa dương vật vào âm đạo phụ nữ thì đó là “xuất tinh sớm bẩm sinh”. 
  • Nếu nam giới trước đây xuất tinh bình thường, nhưng trong khoảng thời gian gần đây thường xuất tinh dưới 3 phút khi quan hệ và không theo chủ ý thì rất có thể bạn đang gặp phải tình trạng thứ 2 “xuất tinh sớm không do bẩm sinh”. 

Nói, xuất tinh sớm là triệu chững vô sinh ở nam giới là bởi. Nam giới thường xuyên xuất tinh quá nhanh khi cả 2 chưa kịp quan hệ hoặc xuất tinh ngoài âm đạo của phụ nữ thì trứng và tinh trùng hoàn toàn không có cơ hội gặp nhau. Lúc này, khả năng có con là điều không thể.

Trong một vài trường hợp, vì nam giới xuất tinh quá sớm, phụ nữ chưa đạt được khoái cảm nên cổ tử cung không mở rộng để đón tinh trùng bơi vào. Điều này lý giải tại sao dù nam giới đã đưa dương vật vào âm đạo và xuất tinh nhưng không thể thụ thai cho nữ giới.

  1. Rối loạn cương dương – triệu chứng vô sinh rõ ràng nhất

dấu hiệu bị vô sinh nam

Theo bác sĩ phòng khám Đa Khoa Quốc tế Hà Nội cho biết: “Rối loạn chức năng sinh lý nam giới, đặc biệt là rối loạn cương dương là một trong những dấu hiệu cho thấy nam giới có thể bị vô sinh. Hiện tượng “trên bảo dưới không nghe” khiến “cậu nhỏ” khó cương cứng hoặc cương cứng trong thời gian quá ngắn khiến quá trình giao hợp không thực hiện được. Từ đó gây ra tình trạng khó khăn khi thụ thai.

  1. Tinh dịch bất thường – cảnh báo nguy cơ vô sinh cao

Những bất thường có thể nhìn thấy ở tinh dịch có thể phản ánh chất lượng tinh trùng. Và đó cũng là một dấu hiệu vô sinh ở nam giới. Các biểu hiện bất thường của tinh dịch bao gồm:

  • Khi xuất tinh, số lượng tinh dịch không đạt 2-5ml và ít hơn 15 triệu tinh trùng trong 1 ml tinh dịch
  • Tinh dịch vị vón hòn, vón cục: Có thể nhận biết được những hạt trắng nhỏ như hạt cơm, bóp thấy mịn như bột. Điều này khiến tinh trùng dễ bị chết hoặc khó di chuyển đến gặp trứng. 
  • Sau khi xuất tinh khoảng 15-30 phút, tinh dịch không hóa lỏng hoặc chỉ hóa lỏng 1 phần (có hình dạng giống thạch) thì đây là tình trạng tinh trùng đông đặc. Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng tinh trùng khó di chuyển đến gặp trứng để thực hiện quá trình thụ thai.
  • Tinh dịch có màu sắc kỳ lạ như vàng (biểu hiện của bệnh viêm mào tinh, viêm tuyến tiền liệt), màu xanh đi kèm với các triệu chứng khác như đau tinh hoàn (biểu hiện của bệnh viêm niệu đạo hoặc lậu), màu nâu đi kèm với đau tức dương vật (biểu hiện của nhiễm khuẩn tiết niêu, dương vật bị tổn thương)

Ngay khi thấy các dấu hiệu bất thường của tinh dịch này nam giới cần đi khám. Vì đó rất có thể là biểu hiện vô sinh nam giới.

  1. Triệu chứng bất thường ở bộ phận sinh dục

Bất thường ở cơ quan sinh dục hoàn toàn có thể cảnh báo dấu hiệu vô sinh ở nam giới. Chúng ta có thể quan sát và dựa vào những biểu hiện như đau, sưng tấy, mọc mụn ở tinh hoàn, bìu, hoặc đầu dương vật. Ví dụ như:

  • Sờ vào tinh hoàn có cảm giác đau, u cục, sưng to. Bên cạnh đó, bìu sưng phồng, tấy đỏ, đau kèm theo tinh dịch màu hồng. Đây có thể là dấu hiệu của bệnh viêm tinh hoàn, viêm mào tinh, viêm ống dẫn tinh)
  • Đầu dương vật bị viêm nhiễm, tấy đỏ, mọc mụn đau nhức là dấu hiệu của viêm bao quy đầu.

Những bất thường này có thể chúng ta sẽ tự phát hiện hoặc thông qua thăm khám nam khoa, khám vô sinh ở nam giới.

  1. Suy giảm ham muốn

Về nguyên lý, giảm ham muốn tình dục và bệnh vô sinh có mối liên hệ mật thiết với nhau. Do đó, giảm ham muốn cũng là một dấu hiệu vô sinh ở nam giới.

suy giảm ham muốn tình dục do vô sinh

Ham muốn tình dục ở nam giới có đóng góp không nhỏ của chỉ số Testosterone. Đây là hormone sản xuất chủ yếu ở tinh hoàn. Khi nồng độ Testosterone đạt ngưỡng thấp (khoảng dưới 10 nanomol) thì sức khỏe của nam giới sẽ dần dần suy giảm gây ra tình trạng rối loạn cương dương, giảm ham muốn tình dục… Từ đó có thể dẫn đến tình trạng vô sinh.

  1. Xuất hiện u nhú trong tinh hoàn – triệu chứng vô sinh nguy hiểm

Khi bạn có một khối u hoặc cảm thấy sưng đau gần tinh hoàn, thì có thể đây là dấu hiệu vô sinh, hiếm muộn ở nam giới. Hãy kiểm tra tinh hoàn của bạn theo những hướng dẫn sau:

Giữ tinh hoàn bên phải của lòng bàn tay, sử dụng ngón tay cái cuộn nhẹ nhàng xem có cảm thấy đau hay không. Làm tương tự với tinh hoàn bên trái. 

Đừng lo lắng nếu thấy một bên tinh hoàn lớn hơn phần còn lại. Nếu thấy đau tức, căng cứng tinh hoàn hoặc vùng háng thì đây là dấu hiệu nguy hiểm. Bạn nên đi khám bác sĩ ngay vì đây có thể là biểu hiện của viêm tinh hoàn.

  1. Đi tiểu nhiều lần trong ngày

nam giới tiểu nhiều do vô sinh

Đi tiểu nhiều lần và kèm theo cảm giác buốt rát sau mỗi lần đi tiểu có thể là dấu hiệu của viêm tuyến tiền liệt hoặc viêm bàng quang. Nếu nam giới không phát hiện kịp thời dẫn đến viêm nhiễm ống dẫn tinh, niệu đạo thì khả năng gây vô sinh là cao.

  1. Những thay đổi bên ngoài cơ thể cho thấy nam giới có thể bị vô sinh

Vô sinh nam có thể có những dấu hiệu thay đổi ở bên ngoài ví dụ như: Rụng lông nhiều đột ngột, rụng tóc, da nhăn nheo vàng vọt. Những nam giới thừa cân, béo phì cũng có dấu hiệu vô sinh cao.

  1. Cảm xúc tiêu cực

Theo khảo sát của nhiều chuyên gia y tế, khi nam giới gặp phải những bế tắc, stress, căng thẳng, lo âu trong cuộc sống, công việc trong thời gian dài mà không có biện pháp khắc phục sẽ có nguy cơ vô sinh cao. Lúc này, lượng hormone sinh dục nam giới bất ổn, gây cản trở việc sản xuất tinh trùng. 

10 dấu hiệu vô sinh ở nam giới trên đây khá điển hình. Chúng ta có thể quan sát bên ngoài, đến cảm nhận từ bên trong. Từ đó chủ động đi khám sớm để điều trị hiệu quả.

CÁCH ĐIỀU TRỊ VÔ SINH Ở NAM GIỚI

Với sự tiến bộ của y học hiện nay, việc chữa vô sinh ở nam giới đã không còn là niềm mơ ước. Để quá trình điều trị đem lại hiệu quả cao, thì việc chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây bệnh là điều vô cùng quan trọng. 

Bạn nên tham khảo 10 dấu hiệu mà bài viết nêu trên. Để đảm bảo việc chẩn đoán bệnh chính xác bệnh, chữa trị hiệu quả. Thì nam giới nên đến thăm khám nam khoa để nắm bắt được chính xác. 

Đồng thời trong quá trình điều trị nên có chế độ ăn uống phù hợp, hạn chế sử dụng các chất kích thích (rượu, bia, thuốc lá…) Nên có chế độ tập thể dục thường xuyên để cải thiện sức khỏe. 

Bạn có thể tham khảo một số phương pháp y khoa sau đây:

Điều trị vô sinh ở nam giới bằng nội khoa

Đối với các trường hợp vô sinh nam do các vấn đề bất thường ở tinh trùng, rối loạn cương dương hay do lượng hormone trong cơ thể mất cân bằng, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc điều trị có tác dụng bổ sung, giúp ổn định lại hormone, cải thiện chất lượng tinh trùng và giúp đẩy nhanh quá trình thụ tinh. 

Nam giới khi sử dụng thuốc hỗ trợ điều trị xuất tinh sớm thì cần tuân thủ việc dùng thuốc theo đúng chỉ định. Tránh tự ý dùng thuốc hoặc bỏ liều khi đang sử dụng thuốc do bác sĩ kê đơn. 

Cách điều trị vô sinh bằng ngoại khoa

Các trường hợp vô sinh nam bắt nguồn từ các tổn thương tại bộ phận sinh dục như teo tinh hoàn, dương vật cong vẹo, tắc ống dẫn tinh, giãn tĩnh mạch thừng tinh, ung thư tuyến tiền liệt, cơ quan sinh dục bị dị dạng… do bị tai nạn hoặc phẫu thuật thì cần tiến hành phẫu thuật nhờ vào sự can thiệp của các dụng cụ y tế hiện đại. 

Có một số kỹ thuật hỗ trợ sinh sản được áp dụng như sau

điều trị vô sinh nam iui

  • Bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI): Phương pháp này thường áp dụng cho các trường hợp người vợ lâu quá không có thai hoặc người chồng có tinh trùng ở mức yếu nhẹ hoặc yếu vừa. Tinh trùng đã được lọc rửa và bơm trực tiếp vào tử cung của người vợ. Tỷ lệ của phương pháp này chiếm khoảng 12 – 20%, chi phí thực hiện cao. 
  • Tiêm tinh trùng vào bào tương noãn (ICSI): Đối với phương pháp này, tinh trùng sẽ được chích thẳng vào trứng mà không cần di chuyển đi tìm trứng. Tuy nhiên, với quá trình thụ thai này, nhiều trẻ sinh ra có thể mắc phải các dị tật bẩm sinh. Tỷ lệ thành công của phương pháp này chiếm từ 30 – 40%, trong đó có khoảng 5 – 10% trường hợp bị sảy thai. 
  • Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF): Đây là phương pháp được nhiều cặp vợ chồng áp dụng mặc dù có mức chi phí cao. Phương pháp này áp dụng cho những quý ông có chất lượng tinh trùng kém hoặc có tinh trùng tự nhiên nhưng không thực hiện được phương pháp IUI. Tỷ lệ thành công của phương pháp này khá cao, nhưng cần thực hiện đúng cách.

Trên đây là top các dấu hiệu vô sinh ở nam giới mà bạn cần phải biết để phát hiện bệnh sớm. Vô sinh nam là dấu hiệu bạn không nên bỏ qua, cần lưu ý để kịp thời kiểm tra và xử lý dứt điểm, tránh để bệnh nặng hơn. Mọi thắc mắc hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp chi tiết hơn.

banner
21 26 28 35 44 51