banner

Mộng tinh và những điều cần biết

Mộng tinh là hiện tượng không quá hiếm gặp ở nam giới, nhất là ở những thanh thiếu niên. Về cơ bản, mộng tinh có thể được xem là cột mốc đánh dấu sự trưởng thành của nam giới về mặt hoàn thiện chức năng sinh sản. Vậy cụ thể mộng tinh là gì, vì sao lại bị mông tinh? Cùng tìm hiểu rõ hơn về hiện tượng mộng tinh qua bài viết dưới đây.

Mộng tinh là hiện tượng gì?

Lý giải mộng tinh là gì, mộng tinh là hiện tượng xuất binh không kiểm soát, xảy ra khi nam giới đang ngủ. Nhiều trường hợp, mộng tinh thường đi kèm với những giấc mơ tình dục, nghĩa là nam giới mơ thấy họ đang quan hệ với một người phụ nữ, có khoái cảm, đạt cực khoái như cuộc giao hợp thực sự. 

Mộng tinh thường xảy ra ở những nam giới đang trong độ tuổi dậy thì. Nhưng bên cạnh đó, nam giới trưởng thành cũng có thể xảy ra tình trạng này. Theo các bác sĩ chuyên khoa, mộng tinh có thể xảy ra 1-3 lần/tháng và giảm dần, thậm chí là hết hẳn, khi nam giới trưởng thành và có hoạt động tình dục đều đặn. 

mong-tinh

Nam giới bị mộng tình từ 1-2 lần/tháng được xem là hiện tượng sinh lý bình thường. Trường hợp mộng tinh liên tục, diễn ra thường xuyên thì nam giới cần phải lưu ý. Đây là dấu hiệu bất thường, cần phải được thăm khám để tìm ra nguyên nhân và xử lý kịp thời.

Triệu chứng mộng tinh ở nam giới

Triệu chứng mộng tinh ở nam giới rất dễ nhận biết. Cụ thể, người đàn ông bị mộng tinh sau khi tỉnh dậy thường thấy quần lót ẩm ướt, dinh dính. Và đôi khi họ không có ấn tượng gì về giấc mơ hôm trước.

Bên cạnh đó, nam giới còn có thể cảm nhận thấy tim đập nhanh, dương vật cương cứng vào mỗi buổi sáng hay đau xương khớp ở mức độ nhẹ.

Nếu như nam giới bị mộng tinh và kèm theo các biểu hiện dưới đây hãy chủ động đến gặp bác sĩ chuyên khoa để có hướng điều trị phù hợp:

  • Mộng tinh liên tục, diễn ra nhiều ngày
  • Khả năng tập trung kém
  • Cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi, chán ăn
  • Suy giảm ham muốn tình dục
  • Tâm lý rối loạn

mong-tinh

Tại sao bị mộng tinh?

Lý do bị mộng tinh là gì? Đối với thanh thiếu niên, giai đoạn dậy thì là thời điểm cơ thể bắt đầu sản sinh nội tiết tố Testosterone – hormone đóng vai trò quan trọng đối với chức năng sinh lý nam. Và xuất tinh khi ngủ trong độ tuổi này được điều khiển bởi loại hormone này. Khi cơ thể sản xuất quá nhiều Testosterone, kích thích sản sinh tinh dịch và mộng tinh được xem là giải pháp giúp cơ thể phóng thích lượng tinh dịch dư thừa.

Mộng tinh ở tuổi trưởng thành là do đâu? Đối với nam giới trưởng thành, sự tích tụ Testosterone là nguyên nhân thường gặp khiến họ xảy ra hiện tượng mộng tinh. Sự tích tụ này là do nam giới lâu ngày không hoạt động tình dục nhưng vẫn có nhu cầu và ham muốn. Khi đó, mộng tinh giúp giải phóng bớt lượng tinh trùng ra ngoài.

mong-tinh

Mộng tinh tuổi trung niên có thể là dấu hiệu của suy nhược cơ thể, căng thẳng thần kinh, hoặc là hậu quả của việc sử dụng chất kích thích (rượu, bia hay đồ uống có cồn) trong thời gian dài.

Ngoài ra, hiện tượng mộng tinh xảy ra còn có thể là do thường xuyên xem những bộ phim đồi trụy, hay xem những hình ảnh, tạp chí có tính kích thích tình dục mạnh; mặc quần lót quá chật, bó sát; thủ dâm liên tục;…

Việc xác định rõ nguyên nhân bị mộng tinh giúp quá trình điều trị đạt kết quả tốt, rút ngắn thời gian chữa trị. 

Mộng tinh có sao không?

Mộng tinh có tốt không, có hại không là băn khoăn của nhiều nam giới khi gặp phải tình trạng này. Giải đáp điều này, bác sĩ chuyên khoa cho biết, mộng tinh được xem là bình thường và sẽ không gây nguy hiểm nếu tần suất xuất hiện của nó rơi vào khoảng 1- 3 lần/tháng. Khi đó, mộng tinh không chỉ không ảnh hưởng đến chức năng sinh lý mà còn có tác dụng giúp giải phóng lượng tinh dịch dư thừa. Nên nam giới mộng tinh với tần suất ít thì không cần quá lo lắng. 

Tuy nhiên, trường hợp nam giới thường xuyên bị mộng tinh, mộng tinh nhiều ngày liên tiếp thì sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe thể chất và tinh thần, thậm chí là khả năng sinh sản của phái mạnh. 

mong-tinh

Gây suy nhược, mệt mỏi

Nam giới mỗi lần xuất tinh đều mất nhiều năng lượng. Nên nam giới xuất tinh khi ngủ nhiều dễ khiến cơ thể luôn cảm thấy mệt mỏi, thiếu năng lượng. Tinh thần cũng không được tỉnh táo, năng lực tập trung bị suy giảm, gây ảnh hưởng đến hiệu quả học tập, công việc.

Mộng tinh có tác hại gì? – Ảnh hưởng đến chức năng sinh lý

Những người đàn ông bị mộng tinh nhiều lần nếu không được chữa trị có thể làm suy giảm chức năng sinh lý. Nam giới dễ gặp phải tình trạng xuất tinh sớm, rối loạn cương dương. Điều này khiến nam giới và nửa kia khó đạt trạng thái “thăng hoa”, gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc yêu, sinh hoạt vợ chồng không được trọn vẹn.

Tăng nguy cơ vô sinh – hiếm muộn

Khi tinh trùng xuất ra ngoài quá nhiều, trong khi đó tinh hoàn chưa kịp sản xuất lượng tinh trùng mới. Hệ quả là tinh trùng dễ bị yếu đi, suy giảm về chất lượng. Khi chất lượng tinh trùng bị suy giảm thì khả năng sinh sản của nam giới cũng bị ảnh hưởng theo. Thậm chí, nam giới phải đối mặt với nguy cơ vô sinh – hiếm muộn. Ngoài ra, tình trạng xuất tinh sớm, rối loạn cương dương cũng làm tăng nguy cơ vô sinh – hiếm muộn ở nam giới.

Cách chữa mộng tinh hiệu quả

Cách chữa mộng tinh tùy thuộc vào tình trạng và mức độ hiện tượng này. Sau quá trình khám, chẩn đoán, bác sĩ sẽ dựa trên tình trạng mỗi người để đưa ra phương án điều trị thích hợp nhất.

Trị mộng tinh hiệu quả bằng cách điều chỉnh thói quen sinh hoạt

Với những trường hợp mộng tinh mức độ nhẹ thì có thể điều trị bằng cách điều chỉnh thói quen sinh hoạt và làm việc. Theo đó, nam giới có thể áp dụng các biện pháp dưới đây:

Hạn chế tiếp xúc văn hóa phẩm đồi trụy

Việc thường xuyên xem phim, đọc sách báo có tính kích thích tình dục là một trong những nguyên nhân khiến nam giới bị mộng tinh. Do đó, cách hạn chế mộng tinh hiệu quả cho nam giới là nên tránh tiếp xúc với văn hóa phẩm nhạy cảm. Thay vào đó, phái mạnh nên tập và rèn luyện hoạt động lành mạnh hơn trước khi ngủ ví dụ như nghe nhạc, đọc sách,…

Sinh hoạt tình dục với tần suất hợp lý

Thủ dâm thường xuyên và tần suất sinh hoạt tình dục quá ít dễ khiến nam giới gặp phải tình trạng mộng tinh. Vì vậy, thủ dâm, sinh hoạt tình dục đều đặn với tần suát hợp lý giúp nam giới vừa thỏa mãn được nhu cầu vừa khắc phục tình trạng mộng tinh.

Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên

Nam giới thường xuyên nghĩ về tình dục sẽ làm tăng nguy cơ xuất tinh khi đi ngủ. Nên để khắc phục tình trạng này, nam giới nên dành thời gian để luyện tập thể dục thể thao. Điều này giúp đánh lạc hướng não bộ, tránh suy nghĩ về những điều nhạy cảm. Hơn nữa, luyện tập thể dục thường xuyên còn giúp nam giới có thân hình săn chắc, sức khỏe tốt.

Mặc đồ lót vừa người, thoải mái 

Hiện tượng cương dương tự động khi ngủ kết hợp với sự cọ xát với quần khiến nam giới dễ xảy ra tình trạng mộng tinh. Thế nên, cách hạn chế tình trạng này nam giới nên lựa chọn những quần lót có kích cỡ vừa người. Điều này nhằm tránh tình trạng cọ xát và kích thích “cậu nhỏ” dẫn tới việc xuất tinh khi ngủ.

Hạn chế sử dụng chất kích thích

Lạm dụng chất kích thích là yếu tố khiến nam giới ở độ tuổi trung niên dễ xảy ra tình trạng xuất tinh khi ngủ. Cho nên, hạn chế sử dụng các chất này là cách để không bị mộng tinh ở những người đàn ông trung niên.

Dùng thuốc trị mộng tinh ở nam giới

Làm sao để hết mộng tinh? Trường hợp ở mức độ nặng thì bác sĩ có thể chỉ định nam giới sử dụng thuốc để cải thiện triệu chứng. Đây được xem là cách điều trị mộng tinh đem lại hiệu quả tức thời, nhanh chóng.

Lưu ý: Việc dùng thuốc nào trị mộng tinh, liều lượng ra sao, cách dùng như nào phải có sự chỉ định của bác sĩ nhằm đảm bảo hiệu quả điều trị. Nam giới tuyệt đối không tự ý mua thuốc khi chưa có sự kê đơn của bác sĩ nhằm tránh gây ra tác dụng phụ không mong muốn.

Hy vọng qua những thông tin chúng tôi chia sẻ trên đây giúp nam giới có thể nắm rõ về hiện tượng mộng tinh. Đây được xem là bình thường khi tần suất xuất hiện ít, 1-3 lần/tháng. Còn trường hợp mộng tinh diễn ra thường xuyên thì cần phải được xử lý kịp thời nhằm tránh ảnh hưởng đến sinh hoạt, sức khỏe và khả năng sinh sản của nam giới. Nếu còn điều gì thắc mắc về mộng tinh, bạn đọc có thể click TẠI ĐÂY hoặc liên hệ đến Hotline: 0971 989 152 để nhận được tư vấn trực tiếp từ đội ngũ bác sĩ chuyên khoa nhé.

Nếu còn thắc mắc, bạn có thể liên hệ với bác sĩ chuyên khoa bằng cách:

Hiệu quả hỗ trợ điều trị phụ thuộc vào thể trạng của mỗi người

Tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ để mang lại kết quả tốt nhất

Tư vấn miễn phí từ đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giỏi

- Tận tâm với nghề, tận tình với bệnh nhân -

Bs. Tạ Thị Hồng Duyên

  • CK I Sản phụ khoa
  • Tốt nghiệp Học viện Quân y
  • Với 30 năm kinh nghiệm
  • Tốt nghiệp chuyên ngành Sản phụ khoa tại Đại học Y Hà Nội (2014)
  • Bác sĩ lâm sàng Sản Phụ khoa Bệnh viên Sản trung ương (2007 - 2016)
459 Lượt đặt hẹn

LỊCH KHÁM

Tư vấn miễn phí
Đặt hẹn online

ĐỊA CHỈ

Số 152 Xã Đàn - Phương Liên - Đống Đa - Hà Nội

GIẢM GIÁ150.000đ

Đặt lịch hẹn trực tuyến để được miễn phí chi phí khám

Bs. Nguyễn Thị Phương Loan

  • CK I Sản phụ khoa
  • Với hơn 30 năm kinh nghiệm
  • Bác sĩ chuyên khoa sản tại Trung tâm Y tế huyện Kiến Xương tỉnh Thái Bình (1991 - 2002)
  • Phó giám đốc Trung tâm chăm sóc SKSS tỉnh Thái Bình (2005 - 2018)
459 Lượt đặt hẹn

LỊCH KHÁM

Tư vấn miễn phí
Đặt hẹn online

ĐỊA CHỈ

Số 152 Xã Đàn - Phương Liên - Đống Đa - Hà Nội

GIẢM GIÁ150.000đ

Đặt lịch hẹn trực tuyến để được miễn phí chi phí khám

Bs. Lê Đỗ Nguyên

  • CK II Ngoại Tiết niệu
  • Tốt nghiệp ĐH Y Hà Nội
  • Tốt nghiệp ĐH Y Hà Nội
  • Từng công tác tại Khoa Ngoại - Tiết niệu, BV Xanh - Pôn (1987 - 2019)
  • Là chuyên gia y tế tại Angola (2007 - 2011)
499 Lượt đặt hẹn

LỊCH KHÁM

Tư vấn miễn phí
Đặt hẹn online

ĐỊA CHỈ

Số 152 Xã Đàn - Phương Liên - Đống Đa - Hà Nội

GIẢM GIÁ150.000đ

Đặt lịch hẹn trực tuyến để được miễn phí chi phí khám

Bs. Nguyễn Kiếm

  • CK Y học cổ truyền
  • Tốt nghiệp Học viện Trung y Bắc Kinh Trung Quốc chuyên ngành y học cổ truyền
  • Với hơn 45 năm kinh nghiệm
  • Trưởng khoa Y học cổ truyền Bệnh viện E (1976-2005), Phó giám đốc bệnh viện E (1999 - 2006)
439 Lượt đặt hẹn

LỊCH KHÁM

Tư vấn miễn phí
Đặt hẹn online

ĐỊA CHỈ

Số 152 Xã Đàn - Phương Liên - Đống Đa - Hà Nội

GIẢM GIÁ150.000đ

Đặt lịch hẹn trực tuyến để được miễn phí chi phí khám

Bs. Đặng Tuấn Trình

  • CK I Nam học - Ngoại tiết niệu
  • Tốt nghiệp ĐH Y Hà Nội
  • Với gần 40 năm kinh nghiệm
  • Bác sĩ CKI tại BV đa khoa Xanh-Pon (1984 - 1989)
  • Bác sĩ CKI tại Bệnh viện Thanh Nhàn (1990 - 2014)
469 Lượt đặt hẹn

LỊCH KHÁM

Tư vấn miễn phí
Đặt hẹn online

ĐỊA CHỈ

Số 152 Xã Đàn - Phương Liên - Đống Đa - Hà Nội

GIẢM GIÁ150.000đ

Đặt lịch hẹn trực tuyến để được miễn phí chi phí khám

Bs. Trần Văn Vỵ

  • CK I Nam học - Ngoại tiết niệu
  • Tốt nghiệp ĐH Y Hà Nội
  • Với hơn 35 năm kinh nghiệm
  • Nguyên Trưởng khoa Ngoại thận - tiết niệu BV Thanh Nhàn Hà Nội (1985 - 2014)
  • Công tác tại Khoa Nam học - BV Phụ sản Hà Nội cơ sở 2 (2015 - 2016)
459 Lượt đặt hẹn

LỊCH KHÁM

Tư vấn miễn phí
Đặt hẹn online

ĐỊA CHỈ

Số 152 Xã Đàn - Phương Liên - Đống Đa - Hà Nội

GIẢM GIÁ150.000đ

Đặt lịch hẹn trực tuyến để được miễn phí chi phí khám